11:46 / 17.08.2016 | #1 |
![]() | ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
dòng món patê không người nào nhớ rõ được người Pháp đưa vào trong khoảng bao giờ, nhưng cho đến nay, sở hữu Hà Nội, patê là một phần không thể thiếu trong chiếc thú ẩm thực ăn chơi.Hằng năm cứ vào độ tháng 9, tháng 10 âm lịch,nom sua ha noi ngôi làng nhỏ ven sông của tôi dầm mình dưới những cơn mưa nặng hạt, mà các cụ thường gọi ngheu hap thai ngon là các cơn mưa thối đất. Lũ từ thượng nguồn đổ về tràn vào ngập trắng cả cánh đồng. xien que nuong Nước lớn đồng nghĩa với việc chợ giới hạn hoạt động và trong bữa cơm gia đình, món ăn cây nhà lá vườn xuất hiện, trong chậm tiến độ chẳng thể thiếu những món chế biến từ đu đủ.
Tôi với năm thời khắc can hệ đến patê khôn cùng đáng nhớ. Mỗi lần như thế, dư vị patê lại mang 1 sắc thái mới mẻ, khiến tôi càng yêu hơn món ăn thú vị này.
Patê và... tôi
Đĩa patê ngon lành - Ảnh: V.L.
một. Lần trước nhất được ăn món patê khôn xiết bất thần, khi tôi vừa vào lớp 1. Nhà đông anh em nên chả bao giờ sở hữu gì thừa trong mâm cơm thời bao cấp. sở hữu một món ăn sang trọng của nhà tôi hồi chậm tiến độ là gan rán. Mẹ thường cho chút quế, hồi, hành, tỏi, nước mắm vào các miếng gan thái mỏng lớn bản. Trước khi chiên, mẹ lại cho vào chút rượu trắng của bố.
Hôm Đó, cũng có món gan chiên “lừng danh” của mẹ. Nhưng khi mẹ sắp bưng mâm lên thì ba ông anh tôi chơi quay ngoài sân “bổ quay” vào chân một cậu hàng xóm. Máu túa xua, thằng ranh mãnh khóc váng cả làng. Mẹ quên cả mâm cơm bế thốc nó ra bệnh xá. các anh tôi mặt tái mét, lút phắn chạy theo mẹ. Kết quả, thằng kia phải khâu 7 mũi, mẹ phạt chúng tôi không được ăn gan cừu.
Nhưng món gan là vậy, không ăn hot, ăn ngay thì sẽ cứng ngắt lại như đất sét. Mẹ xót ruột, chiều ngừng thi côngĐây sắm bánh mì, mỡ lợn và chút làm thịt ba chỉ về, bằm nhỏ cộng gan cừu rồi cho vào nồi hấp phương pháp thủy. không ngờ, món ăn rất thơm và bùi. những miếng gan vẫn giòn nhưng đã mềm, quyện với giết, mỡ càng dậy mùi quế, hồi thơm nức. Trộn “món gan thập cẩm” có cơm hot, không đứa nào trong mấy anh em muốn ăn kèm rau vào nữa.
Lần trước tiên đàn cún bảy con bị đói…
2. khi ngờ ngạc đỗ vào đại học, món ăn thường xuyên các bữa trưa của tôi là nửa dòng bánh mì patê. Chỉ có nửa loại bánh mì patê là cho tôi đủ cảm giác của giết, của rau và chất bột. Patê của chị Oanh (chủ quán bánh mì patê sát ký túc xá) chứa cả trong một loại nồi đại cực sâu. Gan, bánh mì, giết thịt không được xay mịn mà lổn nhổn các viên to bằng đầu ngón tay út. Nhưng chị tẩm ướp khéo, vừa mồm và “điếc mũi” nên bao giờ hàng chị cũng đắt khách.
Tôi có đói mấy cũng cố chờ tới khoảng 12g30 mới mò ra quán chị, để được chị ưu tiên cho thêm 1 lát mỡ phần chín nục dưới đáy nồi. có hôm, bụng réo ko nhịn được, tôi đi ăn sớm, cứ nuối tiếc hặm hụi miếng mỡ lót nồi.
3. Món patê trong thực đơn trưa còn theo tôi suốt ba năm trước nhất đi khiến. Nhưng được cải thiện vì hôm nào ăn bánh mì patê thì kèm thêm 1 cốc chè đỗ đen ngọt lịm. đôi khi, mò ra đầu ngõ cấm tiệt, chọn dòng hàng khiêm tốn ngay đầu ngõ, dè dặt gọi 1 bát xôi patê.
Cũng vẫn là gan, là ruột bánh mì nhưng tuồng như patê ở đây béo hơn, mềm hơn, nhuyễn hơn, lúc rải lên mồm bát xôi trắng cứ lóng lánh phì nhiêu nâu hấp dẫn. Điểm xuyết thêm vài lát dồi sấy đỏ au mỏng như tờ giấy, lần nào tôi cũng xuýt xoa khi chị chủ quán đưa cho bát xôi nóng.
Xa xỉ hơn, hôm nào lĩnh lương, tôi tự thiết đãi mình bánh mì patê phường Huế. Rõ đắt, rõ ít nhưng rõ ngon, nhất là hôm nào trời se lạnh, ăn bánh mì giòn tan thơm ngậy patê, cay nồng tương ớt tự chế, ngon tuyệt.
Hàng xôi
Hàng xôi "cô Hương" có patê ngon lành của tôi - Ảnh: V.L.
4. Tôi và anh quen nhau ở hàng patê cô Hương. Cô Hương là chủ quán dễ thương cực kỳ. Cô nhớ tên hết những người mua, thị hiếu nhỏ nhất của mỗi người và luôn chuyện trò linh động mang từng khách. Món patê của cô mềm, mịn và “ẩm ướt” ngay cả lúc nguội. Nhưng nó đặc biệt hơn lúc cô Hương đúc patê trứng cho người mua kẹp bánh mì hoặc ăn xôi.
lúc lấy trứng patê ra khỏi chảo, cô Hương thường phết 1 lượt bơ mỏng rớt đều khắp miếng trứng khiến cho nó quyến rũ một cách đặc thù. Sau những đồng cảm sở hữu món trứng đúc patê, tôi và anh còn phát hiện ra nhiều điểm chung thú vị giữa hai đứa. Tôi khởi đầu xa dần những bữa trưa với patê để khám phá các bữa trưa phổ thông cộng anh…
5. lúc chúng tôi mua nhà trước nhất, ngoài vị trí vàng, tôi còn ấn tượng có những người hàng xóm dễ thương. Họ đều là những bà nội trợ khéo tay, mỗi chủ nhật lại “đàn đúm” cộng nhau sở hữu những món ăn thú vị. Hôm thì bánh nếp, hôm thì bánh trôi, hôm thì bánh ngô chiên, hôm thì khoai các chiếc rán. Món tôi thích nhất là “patê chị Hậu”.
Mỗi lần tương tự chị sắm cả lá gan nếp, hàng cân thịt nạc vai đầu giòn, cả cân mỡ phần. Bà bán giết thịt cũng quen với buộc phải của chị là phải xay ba lần thật nhuyễn cộng với một hộp ruột bánh mì đã ngâm mềm trong khoảng nhà. Món “patê chị Hậu” đặc biệt vì mang hành khô nướng ướp sở hữu ngũ vị hương, bột ngọt, gia vị. Chị hấp patê ngoại trừ bằng giây khắc mà bằng viên rưỡi than nên patê của chị rất nhừ, rất nhuyễn, rất thơm.
nếu như là ngày hè oi nồng thì cứ cơm hot với lát patê lạnh, ăn xong rất nhẹ nhõm, sảng khoái. Còn ngày đông lạnh buốt thì phi hành tỏi thơm lên, cho patê cộng chút mắm ngon vào thì "đánh" bay ba bát liền.
Tôi với năm thời khắc can hệ đến patê khôn cùng đáng nhớ. Mỗi lần như thế, dư vị patê lại mang 1 sắc thái mới mẻ, khiến tôi càng yêu hơn món ăn thú vị này.
Patê và... tôi
Đĩa patê ngon lành - Ảnh: V.L.
một. Lần trước nhất được ăn món patê khôn xiết bất thần, khi tôi vừa vào lớp 1. Nhà đông anh em nên chả bao giờ sở hữu gì thừa trong mâm cơm thời bao cấp. sở hữu một món ăn sang trọng của nhà tôi hồi chậm tiến độ là gan rán. Mẹ thường cho chút quế, hồi, hành, tỏi, nước mắm vào các miếng gan thái mỏng lớn bản. Trước khi chiên, mẹ lại cho vào chút rượu trắng của bố.
Hôm Đó, cũng có món gan chiên “lừng danh” của mẹ. Nhưng khi mẹ sắp bưng mâm lên thì ba ông anh tôi chơi quay ngoài sân “bổ quay” vào chân một cậu hàng xóm. Máu túa xua, thằng ranh mãnh khóc váng cả làng. Mẹ quên cả mâm cơm bế thốc nó ra bệnh xá. các anh tôi mặt tái mét, lút phắn chạy theo mẹ. Kết quả, thằng kia phải khâu 7 mũi, mẹ phạt chúng tôi không được ăn gan cừu.
Nhưng món gan là vậy, không ăn hot, ăn ngay thì sẽ cứng ngắt lại như đất sét. Mẹ xót ruột, chiều ngừng thi côngĐây sắm bánh mì, mỡ lợn và chút làm thịt ba chỉ về, bằm nhỏ cộng gan cừu rồi cho vào nồi hấp phương pháp thủy. không ngờ, món ăn rất thơm và bùi. những miếng gan vẫn giòn nhưng đã mềm, quyện với giết, mỡ càng dậy mùi quế, hồi thơm nức. Trộn “món gan thập cẩm” có cơm hot, không đứa nào trong mấy anh em muốn ăn kèm rau vào nữa.
Lần trước tiên đàn cún bảy con bị đói…
2. khi ngờ ngạc đỗ vào đại học, món ăn thường xuyên các bữa trưa của tôi là nửa dòng bánh mì patê. Chỉ có nửa loại bánh mì patê là cho tôi đủ cảm giác của giết, của rau và chất bột. Patê của chị Oanh (chủ quán bánh mì patê sát ký túc xá) chứa cả trong một loại nồi đại cực sâu. Gan, bánh mì, giết thịt không được xay mịn mà lổn nhổn các viên to bằng đầu ngón tay út. Nhưng chị tẩm ướp khéo, vừa mồm và “điếc mũi” nên bao giờ hàng chị cũng đắt khách.
Tôi có đói mấy cũng cố chờ tới khoảng 12g30 mới mò ra quán chị, để được chị ưu tiên cho thêm 1 lát mỡ phần chín nục dưới đáy nồi. có hôm, bụng réo ko nhịn được, tôi đi ăn sớm, cứ nuối tiếc hặm hụi miếng mỡ lót nồi.
3. Món patê trong thực đơn trưa còn theo tôi suốt ba năm trước nhất đi khiến. Nhưng được cải thiện vì hôm nào ăn bánh mì patê thì kèm thêm 1 cốc chè đỗ đen ngọt lịm. đôi khi, mò ra đầu ngõ cấm tiệt, chọn dòng hàng khiêm tốn ngay đầu ngõ, dè dặt gọi 1 bát xôi patê.
Cũng vẫn là gan, là ruột bánh mì nhưng tuồng như patê ở đây béo hơn, mềm hơn, nhuyễn hơn, lúc rải lên mồm bát xôi trắng cứ lóng lánh phì nhiêu nâu hấp dẫn. Điểm xuyết thêm vài lát dồi sấy đỏ au mỏng như tờ giấy, lần nào tôi cũng xuýt xoa khi chị chủ quán đưa cho bát xôi nóng.
Xa xỉ hơn, hôm nào lĩnh lương, tôi tự thiết đãi mình bánh mì patê phường Huế. Rõ đắt, rõ ít nhưng rõ ngon, nhất là hôm nào trời se lạnh, ăn bánh mì giòn tan thơm ngậy patê, cay nồng tương ớt tự chế, ngon tuyệt.
Hàng xôi
Hàng xôi "cô Hương" có patê ngon lành của tôi - Ảnh: V.L.
4. Tôi và anh quen nhau ở hàng patê cô Hương. Cô Hương là chủ quán dễ thương cực kỳ. Cô nhớ tên hết những người mua, thị hiếu nhỏ nhất của mỗi người và luôn chuyện trò linh động mang từng khách. Món patê của cô mềm, mịn và “ẩm ướt” ngay cả lúc nguội. Nhưng nó đặc biệt hơn lúc cô Hương đúc patê trứng cho người mua kẹp bánh mì hoặc ăn xôi.
lúc lấy trứng patê ra khỏi chảo, cô Hương thường phết 1 lượt bơ mỏng rớt đều khắp miếng trứng khiến cho nó quyến rũ một cách đặc thù. Sau những đồng cảm sở hữu món trứng đúc patê, tôi và anh còn phát hiện ra nhiều điểm chung thú vị giữa hai đứa. Tôi khởi đầu xa dần những bữa trưa với patê để khám phá các bữa trưa phổ thông cộng anh…
5. lúc chúng tôi mua nhà trước nhất, ngoài vị trí vàng, tôi còn ấn tượng có những người hàng xóm dễ thương. Họ đều là những bà nội trợ khéo tay, mỗi chủ nhật lại “đàn đúm” cộng nhau sở hữu những món ăn thú vị. Hôm thì bánh nếp, hôm thì bánh trôi, hôm thì bánh ngô chiên, hôm thì khoai các chiếc rán. Món tôi thích nhất là “patê chị Hậu”.
Mỗi lần tương tự chị sắm cả lá gan nếp, hàng cân thịt nạc vai đầu giòn, cả cân mỡ phần. Bà bán giết thịt cũng quen với buộc phải của chị là phải xay ba lần thật nhuyễn cộng với một hộp ruột bánh mì đã ngâm mềm trong khoảng nhà. Món “patê chị Hậu” đặc biệt vì mang hành khô nướng ướp sở hữu ngũ vị hương, bột ngọt, gia vị. Chị hấp patê ngoại trừ bằng giây khắc mà bằng viên rưỡi than nên patê của chị rất nhừ, rất nhuyễn, rất thơm.
nếu như là ngày hè oi nồng thì cứ cơm hot với lát patê lạnh, ăn xong rất nhẹ nhõm, sảng khoái. Còn ngày đông lạnh buốt thì phi hành tỏi thơm lên, cho patê cộng chút mắm ngon vào thì "đánh" bay ba bát liền.
[Like 1]: ![badao](/images/badao.png)
dracula, thích bài này!
![badao](/images/badao.png)
![pro](/images/pro.png)
Thành viên mới
Bạn cần phải Đăng nhập để có thể tham gia bình luận!