Chủ đề: Bánh nhãn nổi tiếng đất Nam Định
![]() | ![]() ![]() 11:35 / 22.08.2016 |
Bánh nhãn được xem là đặc sản của vùng quê lúa Nam Định. http://lozi.vn/bubbly.bee/ghim-lai-4-dia-chi-lau-ga-dang-hot-o-sai-gon-1448238963 Vùng Hải Hậu nổi tiếng khiến cho loại bánh này ngon nhất.
Dịp Tết, hầu như nhà nào cũng nấu được mẻ kẹo lạc nhưng bánh nhãn thì ko bởi http://lozi.vn/nguyenthithao224/tam-bo-voi-lau-ga-ngon-tuyet-cu-meo-1449857050 làm cho bánh nhãn rất kỳ công và tốn kém. http://lozi.vn/nguyenthithao224/mach-ban-30-quan-lau-ga-nam-ngon-mien-ban-o-ha-noi-1452656251 Tết tới, mỗi lần làm cho bánh nhãn, mẹ chồng tôi thường nói câu chuyện ấn tượng sở hữu chảo bánh nhãn hồi còn bé. Hồi chậm triển khai, mẹ là chị cả với một đàn em trứng gà, trứng vịt, lúc nào cũng tha lôi nhau đi chơi. Tết năm đó, liêu xiêu vẹo trong gió lạnh thấy ấm sực mùi mỡ lợn cừu, bám theo hương thơm đấy, ba đứa trẻ đứng trước chảo bánh nhãn của nhà bà Mùi, hộ khá kém chất lượng nhất ở đầu xóm, lúc nào không hay.
Bánh nhãn Nam Định
những viên bánh nhãn vàng ruộm, lớn bằng đầu ngón chân loại cứ xoay đều theo nhịp đảo của hai cái đũa cả to đùng. Bà Mùi nhìn ánh mắt thèm thuồng của ba đứa trẻ, hứa sẽ cho mỗi đứa hai viên. Đúng lúc bà rút lửa vớt bánh ra rổ thì nghe tiếng bà ngoại gọi vóng vót. Mẹ sợ quá, bế dì chạy về, bị bà mắng cho cái tội đi chơi lâu. Cậu tôi ráng chờ bằng được mấy viên bánh nhãn vừa “ra chảo”, cứ 2 tay đảo nhau, mồm thổi phù phù, bộ mặt hớn hở chạy về nhà...
Tết thứ 2 về khiến cho dâu, tôi được cha mẹ chồng bày cho khiến cho bánh nhãn. Mẹ tôi về tận nhà cô ruột chuyên buôn gạo ngon lừng danh để tậu gạo nếp. Trứng gà thả vườn đã chờ sẵn. Và vài cân mỡ phần trắng ngần được bố thái mỏng sôi lục bục trên bếp.
làm cho bánh nhãn kỳ công ngay trong khoảng khâu đầu. Gạo làm cho bánh phải là nếp mùa, loại ngon. lúc xóc gạo để làm bánh nhãn không được thò tay vào mà bóp, mà trâm. Muốn nhặt sạn, nhặt thóc phải làm từ lúc gạo khô. khi đã cho vào rá thì chỉ khiến sạch bằng nước và xóc gạo trong rá. Nhấc gạo trong khoảng dưới nước lên thì cứ để nguyên ko được di chuyển thì rá gạo to đến mấy cũng khô khảo để đem đi xay mịn. Chẳng may cho tay vào khuấy thì coi như hỏng vì gạo sẽ ko khô được.
Công thức làm bánh nhãn là 12 quả trứng gà/1kg bột. Bột sau lúc xay mịn phải dùng rây để lọc lại, sờ vào mát tay, không một tí gợn mới đạt đề xuất. Đổ bột vào chậu lớn, đập trứng gà vào và đánh nhuyễn có bột. Khâu nhồi bột cần thẳng cánh, đều tay và dẻo dai, đến lúc nào bột quyện với trứng vàng xốp, nhẵn lạnh như thạch thì được. lúc nặn bánh phải chắc tay, tròn nhưng không rạn, ko ướt nước và xếp tăm tắp trên mặt mâm như bánh trôi.
khiến bánh nhãn tay chân, dụng cụ đều phải khô ráo vì chỉ cần dính tí nước lã thôi thì bánh sẽ bị nổ ngay. Mỡ sôi lăn tăn thì cho bánh vào rán. lúc đảo phải nhẹ và đều tay để bánh tròn như lòng đỏ trứng, không dính, nở đều.
Thắng tuyến đường cũng đòi hỏi công nghệ cao. nếu như quá lửa thì trục đường cứng, bám dày mà ko đều khắp mặt bánh. Thiếu lửa thì màu các con phố đục, ít bám dính vào bánh. Phải khiến sao để đường tan chảy vừa độ (mẹ tôi đo bằng phương pháp khi trục đường vừa chuyển màu trong thì nhỏ 1 giọt vào bát nước lã, nếu viên con đường vê tròn lại trong bát nước là được), cho bánh vào đảo sẽ bám đều, mỏng dính 1 lượt quanh viên bánh, không che phủ mất màu vàng ruộm của các viên bánh vừa cừu, tạo 1 màng trong trắng hấp dẫn như cùi nhãn.
Giờ thì bánh nhãn Hải Hậu được làm công nghiệp có nhiều loại máy móc tương trợ từ xay bột, đập bột, cừu bánh tới hồ trục đường. Bánh với quanh năm và thương hiệu “bánh nhãn Hải Hậu” đã vượt khỏi làng, khỏi tỉnh giấc. Mỗi ngày phân phối hàng tấn bánh, cao điểm dịp Tết các nhà phải khiến ngày làm đêm mới đủ hàng để giao. Ngay Hà Nội cũng có phổ quát siêu thị, đại lý bán bánh nhãn Hải Hậu, nhưng phổ thông gia đình gốc gác Hải Hậu vẫn giữ nếp cũ dành thời gian tự tay khiến cho bánh nhãn dịp Tết để cúng ông bà, cha ông và tặng bạn bè.
Ẳn viên bánh nhãn mình khiến rất thơm ngon, biếu nhau gói bánh nhãn thì rất quý vì ai cũng biết làm cho bánh nhãn kỳ công lắm, biết mình làm cho được gói bánh nhãn khó nhọc thế nào, nó biểu hiện tình cảm trân quý dành cho người nhà, bạn bè.
Dịp Tết, hầu như nhà nào cũng nấu được mẻ kẹo lạc nhưng bánh nhãn thì ko bởi http://lozi.vn/nguyenthithao224/tam-bo-voi-lau-ga-ngon-tuyet-cu-meo-1449857050 làm cho bánh nhãn rất kỳ công và tốn kém. http://lozi.vn/nguyenthithao224/mach-ban-30-quan-lau-ga-nam-ngon-mien-ban-o-ha-noi-1452656251 Tết tới, mỗi lần làm cho bánh nhãn, mẹ chồng tôi thường nói câu chuyện ấn tượng sở hữu chảo bánh nhãn hồi còn bé. Hồi chậm triển khai, mẹ là chị cả với một đàn em trứng gà, trứng vịt, lúc nào cũng tha lôi nhau đi chơi. Tết năm đó, liêu xiêu vẹo trong gió lạnh thấy ấm sực mùi mỡ lợn cừu, bám theo hương thơm đấy, ba đứa trẻ đứng trước chảo bánh nhãn của nhà bà Mùi, hộ khá kém chất lượng nhất ở đầu xóm, lúc nào không hay.
Bánh nhãn Nam Định
những viên bánh nhãn vàng ruộm, lớn bằng đầu ngón chân loại cứ xoay đều theo nhịp đảo của hai cái đũa cả to đùng. Bà Mùi nhìn ánh mắt thèm thuồng của ba đứa trẻ, hứa sẽ cho mỗi đứa hai viên. Đúng lúc bà rút lửa vớt bánh ra rổ thì nghe tiếng bà ngoại gọi vóng vót. Mẹ sợ quá, bế dì chạy về, bị bà mắng cho cái tội đi chơi lâu. Cậu tôi ráng chờ bằng được mấy viên bánh nhãn vừa “ra chảo”, cứ 2 tay đảo nhau, mồm thổi phù phù, bộ mặt hớn hở chạy về nhà...
Tết thứ 2 về khiến cho dâu, tôi được cha mẹ chồng bày cho khiến cho bánh nhãn. Mẹ tôi về tận nhà cô ruột chuyên buôn gạo ngon lừng danh để tậu gạo nếp. Trứng gà thả vườn đã chờ sẵn. Và vài cân mỡ phần trắng ngần được bố thái mỏng sôi lục bục trên bếp.
làm cho bánh nhãn kỳ công ngay trong khoảng khâu đầu. Gạo làm cho bánh phải là nếp mùa, loại ngon. lúc xóc gạo để làm bánh nhãn không được thò tay vào mà bóp, mà trâm. Muốn nhặt sạn, nhặt thóc phải làm từ lúc gạo khô. khi đã cho vào rá thì chỉ khiến sạch bằng nước và xóc gạo trong rá. Nhấc gạo trong khoảng dưới nước lên thì cứ để nguyên ko được di chuyển thì rá gạo to đến mấy cũng khô khảo để đem đi xay mịn. Chẳng may cho tay vào khuấy thì coi như hỏng vì gạo sẽ ko khô được.
Công thức làm bánh nhãn là 12 quả trứng gà/1kg bột. Bột sau lúc xay mịn phải dùng rây để lọc lại, sờ vào mát tay, không một tí gợn mới đạt đề xuất. Đổ bột vào chậu lớn, đập trứng gà vào và đánh nhuyễn có bột. Khâu nhồi bột cần thẳng cánh, đều tay và dẻo dai, đến lúc nào bột quyện với trứng vàng xốp, nhẵn lạnh như thạch thì được. lúc nặn bánh phải chắc tay, tròn nhưng không rạn, ko ướt nước và xếp tăm tắp trên mặt mâm như bánh trôi.
khiến bánh nhãn tay chân, dụng cụ đều phải khô ráo vì chỉ cần dính tí nước lã thôi thì bánh sẽ bị nổ ngay. Mỡ sôi lăn tăn thì cho bánh vào rán. lúc đảo phải nhẹ và đều tay để bánh tròn như lòng đỏ trứng, không dính, nở đều.
Thắng tuyến đường cũng đòi hỏi công nghệ cao. nếu như quá lửa thì trục đường cứng, bám dày mà ko đều khắp mặt bánh. Thiếu lửa thì màu các con phố đục, ít bám dính vào bánh. Phải khiến sao để đường tan chảy vừa độ (mẹ tôi đo bằng phương pháp khi trục đường vừa chuyển màu trong thì nhỏ 1 giọt vào bát nước lã, nếu viên con đường vê tròn lại trong bát nước là được), cho bánh vào đảo sẽ bám đều, mỏng dính 1 lượt quanh viên bánh, không che phủ mất màu vàng ruộm của các viên bánh vừa cừu, tạo 1 màng trong trắng hấp dẫn như cùi nhãn.
Giờ thì bánh nhãn Hải Hậu được làm công nghiệp có nhiều loại máy móc tương trợ từ xay bột, đập bột, cừu bánh tới hồ trục đường. Bánh với quanh năm và thương hiệu “bánh nhãn Hải Hậu” đã vượt khỏi làng, khỏi tỉnh giấc. Mỗi ngày phân phối hàng tấn bánh, cao điểm dịp Tết các nhà phải khiến ngày làm đêm mới đủ hàng để giao. Ngay Hà Nội cũng có phổ quát siêu thị, đại lý bán bánh nhãn Hải Hậu, nhưng phổ thông gia đình gốc gác Hải Hậu vẫn giữ nếp cũ dành thời gian tự tay khiến cho bánh nhãn dịp Tết để cúng ông bà, cha ông và tặng bạn bè.
Ẳn viên bánh nhãn mình khiến rất thơm ngon, biếu nhau gói bánh nhãn thì rất quý vì ai cũng biết làm cho bánh nhãn kỳ công lắm, biết mình làm cho được gói bánh nhãn khó nhọc thế nào, nó biểu hiện tình cảm trân quý dành cho người nhà, bạn bè.
Thành viên mới